Thứ Năm, 17 tháng 5, 2012


VÀI NÉT SƠ LƯỢC VỀ DÒNG MẾN THÁNH GIÁ NÓI CHUNG VÀ
DÒNG MẾN THÁNH GIÁ HƯỚNG PHƯƠNG NÓI RIÊNG
 

Dòng Mến Thánh Giá được thành lập từ năm 1670 ở đàng ngoài và năm 1671 ở đàng trong, do Đức Cha Lambert De Lamotte sáng lập, mãi tới năm 1701 Cộng Đoàn Hướng Phương chúng con mới được hình thành, như vậy cộng đoàn Hướng Phương chúng con có bề dày lịch sử đã hơn 300 năm.
  Hội Dòng Mến Thánh Giá được  sinh ra và lớn lên trong lòng dân tộc, và trong lòng Giáo Hội . có thể nói Dòng được khai sinh song song với nhiều biến cố trọng đại của Giáo Hội Việt Nam. Ngay từ buổi đầu thành lập, chị em đã gắn bó và chia sẽ với Giáo Hội điạ phương, qua mọi biến cố thăng trầm của cuộc sống, nhất là qua các cuộc khủng hoảng của thời khai sinh, qua các cuộc bách hại đẩm máu…..các chị đã cùng chia sẽ với hàng Giáo sĩ,các Thầy giảng và anh chị em giáo dân trong mọi biến cố của lịch sử Giáo Hội.
   Trong thực tế hôm nay, ý thức về Đặc sủng của dòng với nét đặc trưng là xây dựng giáo Hội địa phương, đặc tính này càng được thể hiện rõ nét hơn qua mọi hình thức phục vụ của chi em Mến Thánh Giá trong 5 lĩnh vực đó là: Văn Hoá , Xã Hội , Y Tế, Luân Lý,và đức tin. Đặc biệt người nữ tu MTG phải sống linh đạo MTG trong môi trường văn hoá và phong tục tập quán Việt Nam. những nét đẹp đặc trưng nơi hình ảnh tâm hồn của người phụ nữ Việt nam, phải được phản chiếu rỏ nét nơi cuộc đời của  người nữ tu MTG đó là: Đam đang ,trung hậu, quả cảm…vv nhất là quên mình trong cuộc đời dâng hiến, để sống phúc âm giữa lòng dân tộc và phục vụ hạnh phúc mọi người.

·   Mục đích của Dòng MTG.
Giúp chị em đạt tới:
-    sự hiểu biết bằng trí tuệ
-    Yêu mến bằng trái tim
-    Hiến thân trọn vẹn cho Đức Kitô bằng quyết định của ý chí
·   Linh đạo của dòng MTG quy hướng hoàn toàn vào Đức Kitô chịu đóng đinh và Thánh Giá cứu độ của Người


 I .Hình thức đào tạo và hướng hoạt động của dòng.
 1. Hình thức đào tạo: Thời gian sống đệ tử 4 năm hoặc lâu hơn (tuỳ theo) sau đó thi vào nhà thử 2 năm, nhà tập một năm. nếu được thì tuyên khấn lần đầu và sau 6 năm là khấn trọn đời.
 Trong thời gian sống đệ tử, nhà thử, nhà tập mãi cho đến khấn trọn đời, đều phải lượng định bản thân và được Hội Đồng Dòng xét duyệt nếu được thì sống đời tu còn không thì….


  2. Đường hướng hoạt động.
   Tuỳ theo trình độ và khả năng của mỗi người để có những công việc phù hợp .
  Như: - phục vụ các giáo xứ: dạy giáo lý, tập hát ca đoàn.
-       phục vụ bệnh nhân
-       nuôi dạy các em khuyết tật, mồ côi, dạy trẻ
-       giúp các phụ nữ truỵ lạc hoàn lương, tìm kiếm các thai nhi bị loại bỏ (để rửa tội và chôn cất)
  *** Ngoài ra: còn một số chị em khác nữa ở nhà làm nông nghiệp,chăn nuôi..vv. và một số nghề phụ như may mặc, thêu vẽ vv………..

Sr. Anna Nguyễn Thị Hường

0 nhận xét:

Đăng nhận xét