Thứ Hai, 14 tháng 5, 2012


Posted: 11 May 2012 12:34 PM PDT
VRNs (12.05.2012) – Bắc Ninh – “Nếu anh em có lòng tin lớn bằng hạt cải thì dù anh em có bảo cây dâu này: Hãy bật rễ lên, xuống dưới biển kia mà mọc, nó cũng sẽ vâng lời anh em.” (Lc 17, 5- 6).
Có lẽ bước chân bạn đã đi qua và dừng lại ở nhiều nơi. Đó có thể là đây đó trên quê hương Việt Nam hay rộng lớn hơn là khắp các châu lục này. Có những nơi đã để lại cho bạn ấn tượng mà bạn không bao giờ quên. Nhưng có những nơi bạn lại chẳng có ký ức gì cả. Tại sao vậy?
Bài viết này, tôi xin chia sẻ với các bạn một chút về giáo xứ của tôi. Với hi vọng, một ngày nào đó các bạn có dịp về thăm giáo xứ Nhã Lộng của chúng tôi. Và đó sẽ là một ký ức khó quên không  chỉ với bạn mà tất cả những ai đã từng đến nơi đây.

Về giáo xứ Nhã Lộng
Cùng chung một đích đến như các giáo xứ trong giáo phận, như mọi giáo xứ khác trên thế giới. Giáo xứ Nhã Lộng cũng đang cố gắng bước những bước chân ngắn ngủn của mình trên con đường về với vinh quang.

Giáo xứ Nhã Lộng nằm trong hạt Tây Bắc của giáo phận Bắc Ninh. Giáo dân không nhiều. Bà con sống chủ yếu bằng nghề nông. Cái nghề mà hàng ngày phải bán mặt cho đất, bán lưng cho trời.
Thời gian vừa qua, giáo xứ chúng tôi có cha xứ mới về nhận chức, đó là cha Giuse Hoàng Văn Lịch. Cũng như các cha khác, Ngài là một vị linh mục có nhiều kinh nghiệm cũng như được rất nhiều giáo dân yêu quý và tin tưởng.
Ngay từ khi được nhận xứ, ngày 16.02.2012, Cha đã được giáo dân ủng hộ và tích cực giúp đỡ trong việc xây  dựng giáo xứ ngày càng trở nên tươi đẹp, củng cố đức tin cho giáo dân.
Cha mới đã tiếp tục công việc của cha xứ cũ là xây dựng đời sống đạo đức của giáo dân, song song với việc xây dựng khuân viên nhà thờ. Cha quyết định trồng thêm cây xanh trong khuôn viên nhà thờ, nhiều cây xanh mang nét cổ kính. Tất cả đều do người dân tặng cho nhà thờ.




Cây sung ông Giakêu
Từ ngày 27- 29.04.2012, bà con trong giáo xứ đã hô hào nhau đào cây sung cổ thụ để đem về giáo xứ. Cây sung được gia đình bà Trẩn thuộc giáo xứ đã công đức. Cây có tuổi thọ là 103 tuổi nên việc đào và di chuyển rất khó khăn, nhất là với con đường về giáo xứ quá gập ghềnh, có những lúc xe bị thụt xuống bùn lầy, phải huy động đến gần 300 người (đỉnh điểm đông người nhất vào khoảng 8h30 tối 29/04) phải kéo để tiếp tục hành trình về giáo xứ.
Mặc dù khó khăn nhưng với tinh thần đoàn kết một lòng bà con giáo dân đã đưa được cây trở về giáo xứ thành công trước sự mong chờ của nhiều người, lúc 12h đêm.
Giải thích lý do chọn cây sung lâu năm trồng trong sân nhà thờ, cha chánh xứ nói: “Giáo xứ Nhã  Lộng đã có lịch sử dày dặn nên tôi muốn trồng thêm những cây cổ thụ để cho xứng đáng với lịch sử của giáo xứ. Tôi muốn anh chị em khi đến nhà thờ sẽ được nghỉ mát dưới các bóng cây này”.
Nhưng không chỉ dừng lại ở việc cho giáo xứ thêm đẹp hơn mà ý nghĩa sâu sắc hơn mà cha xứ muốn nhắn gửi đó là: “Theo Kinh Thánh, vì muốn gặp được Chúa Giêsu mà ông Giakêu đã trèo lên một cây sung trước đoạn đường mà Chúa Giêsu sẽ đi qua. Vì lùn nên ông mới trèo lên cây với hi vọng được nhìn thấy Chúa và Chúa đã gọi ông”.



Nguyễn Liệu, Lê Phượng
TT Nhã Lộng

0 nhận xét:

Đăng nhận xét