Thứ Năm, 10 tháng 5, 2012


Giao lưu bóng đá Linh mục đoàn hai giáo phận Vinh - Thanh: Dấu ấn của sự hiệp nhất
09.05.2012
"Thể dục và các hoạt động thể thao giúp chúng ta giữ được quân bình trong tâm hồn của mỗi cá nhân cũng như của xã hội, và giúp chúng ta thiết lập được các mối tương quan huynh đệ giữa mọi người không phân biệt giai cấp, quốc gia hay chủng tộc. Vì thế, các Kitô hữu phải cộng tác vào việc đem tinh thần nhân bản và Kitô giáo thấm nhuần các sinh hoạt văn hoá tập thể, là những sinh hoạt đặc biệt của thời đại chúng ta" (x. CĐ Vatican II, Hiến chế Mục vụ Gaudium et Spes, số 61).
Đó cũng chính là lý do và ý nghĩa của cuộc hội ngộ Linh mục đoàn 2 giáo phận Vinh và Thanh Hóa vào chiều ngày 8.5.2012 với những dấu ấn đặc biệt, nhất là qua trận bóng đá giao hữu giữa hai bên trong một bầu khí sôi động và cuồng nhiệt của hàng ngàn khán giả đến từ hai giáo phận giữa tiết trời oi nồng của tháng 5 trên sân vận động giáo xứ Xuân Phong (thuộc giáo hạt Đông Tháp – Gp Vinh). Đây cũng là một cuộc gặp gỡ trùng hợp khi mọi người được chứng kiến sự hiện diện của 3 Đức Giám mục: Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Đức Cha già Phaolô Maria Cao Đình Thuyên và Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh - Giám mục GP Thanh Hóa, cùng với sự tham dự của Cha Phêrô Nguyễn Văn Viên – Tổng Đại diện GP Vinh, đông đảo quý Cha, quý Thầy, quý Sơ và quý khách của hai giáo phận.
Đúng như lời phát biểu của Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh, đây là một thời khắc lịch sử, một sự kiện giúp nêu cao tinh thần Giáo Hội trong lĩnh vực thể thao và một cơ hội hiếm có để diễn tả cách sống động tình huynh đệ và hiệp nhất. Chắc hẳn bầu khí gia đình tại mái trường Đại Chủng viện Vinh Thanh hôm nào đã được hâm nóng sau bao ngày các cựu chủng sinh làm công tác mục vụ tại những địa phương khác nhau. Một khoảnh khắc đáng nhớ với những nụ cười, những cái bắt tay kèm theo những câu chuyện ngày xưa như có một sức lôi cuốn kỳ diệu nào đó trong cuộc hội ngộ bất ngờ tại mảnh đất miền duyên hải, cũng như các ngài cũng không quên chia sẻ về những khó khăn trong quá trình mục vụ như là một sự trải nghiệm quý báu đối với những người bước theo Thầy Giêsu chí thánh trên cánh đồng truyền giáo.
Niềm vui nối tiếp niềm vui khi giáo phận Thanh Hóa vừa khai mạc Năm Thánh kỷ niệm 80 năm ngày thành lập giáo phận (7.5.1932 - 7.5.2012). Linh mục Gioan Nguyễn Hồng Pháp - đại diện Linh mục đoàn giáo phận Vinh gửi lời chúc mừng đến giáo phận Thanh Hóa trước giờ khai mạc trận đấu bóng đá giao hữu như càng diễn tả tình thân ái và huynh đệ đậm sâu giữa hai giáo phận. Sự sẻ chia trong tinh thần hiệp nhất luôn là món quà tinh thần quý giá mà hai giáo phận Vinh – Thanh đã từng gầy dựng và luôn gìn giữ cách đặc biệt. Về mặt địa lý, Vinh và Thanh Hoá chung một đường biên nằm trên dải đất bắc miền Trung, cùng chung một kinh tuyến và một vành đai khí hậu như nhau đã làm nên nhiều nét văn hoá tương đồng. Vinh Thanh là cái tên của Ngôi trường Chúa Thánh Thần đào tạo Linh mục phục vụ trên cánh đồng truyền giáo của hai Giáo phận từ xưa tới nay. Điều này làm nên nhiều điểm giống nhau trong cung cách sống đạo của hai Giáo phận. Phát xuất từ những nét đẹp phụng vụ giống nhau trong tinh thần hội nhập văn hoá đã tạo nên sự gắn kết tình huynh đệ bền chặt giữa các Linh mục trong hai Giáo phận và từng bước nối kết tình thân giữa các giáo xứ với nhau ở Giáo phận này và Giáo phận khác.
Trong lĩnh vực thể thao, đây là lần đầu tiên có sự giao lưu giữa các Linh mục đoàn của hai giáo phận. Đúng 16h30 (8.5.2012), trận đấu bóng đá được chính thức bắt đầu. Bất chấp những vấn đề về tuổi tác, sức khỏe hay thể hình, các cầu thủ hai bên đã cống hiến cho hàng ngàn khán giả trên sân những pha bóng và bàn thắng đẹp mắt với tinh thần thi đấu “fair play” trước sự cổ vũ cuồng nhiệt của đông đảo khán giả hai bên. Sức trẻ của Linh mục đoàn Thanh Hóa cùng với kinh nghiệm thi đấu của Linh mục đoàn Vinh đã tạo nên một trận cầu hết sức hấp dẫn, quyết liệt và cân bằng. Trận đấu kết thúc với tỷ số hòa 1-1 với các bàn thắng do cha Phêrô Hoàng Biên Cương (Gp Vinh) ghi ở phút 41 và cha Phêrô Nguyễn Văn Vinh (Gp Thanh Hóa) gỡ hòa ở phút 73.
Gói lại ân tình trước giờ chia tay, quý Đức Cha, quý Cha và mọi người cùng trao cho nhau những lời chúc, những nhắn nhủ thân tình trong một bữa cơm thân mật, cùng với lời hứa hẹn đối với những cuộc hội ngộ lần sau.
Tôi vẫn còn nhớ câu nói của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI: “Thể thao luôn luôn là những viên gạch xây dựng hòa bình và tình thân hữu giữa các dân tộc và các quốc gia”. Bởi thế, đây là một tiền đề quan trọng để khởi đầu cho những cuộc giao lưu tương tự nhằm xây đắp tình hiệp nhất và yêu thương. Hy vọng rằng các thế hệ mai sau của cả hai giáo phận Vinh – Thanh mãi duy trì được tình cảm đặc biệt đó để cùng nhau bước lên với vận hội mới.
    
    
    
    
     


Jos. Minh Quân

0 nhận xét:

Đăng nhận xét