Thứ Hai, 4 tháng 8, 2014

Giáo xứ Hoà Ninh: Đại lễ kỷ niệm 150 năm thành lập


Đức Thánh Cha Phanxicô đã rộng ban cho giáo xứ Hoà Ninh đặc ân Năm Thánh nhân dịp kỷ niệm 150 năm thành lập, với sắc lệnh của Toà Ân Giải Tối Cao ký ngày 8/11/2013. Sau hơn 8 tháng kể từ ngày khai mạc Năm Thánh (3/12/2013), giáo dân giáo xứ Hoà Ninh đã đón nhận muôn vàn hồng ân. Trong chuỗi ngày cao điểm của Tuần đại phúc, Đức cha phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên đã về dâng thánh lễ Tạ ơn và ban Bí tích Thêm sức cho 232 con em trong giáo xứ. Cùng đồng tế với Đức cha Phêrô có 29 linh mục đang làm mục vụ tại các giáo xứ trong và ngoài tỉnh Quảng Bình.
Lịch sử bi hùng
Quả là một dịp đáng nhớ, một mốc thời gian trọng đại và chuỗi ngày hồng ân đối với bà con giáo xứ Hoà Ninh. Câu khẩu hiệu: “Tri ân quá khứ - chấn hưng hiện tại - vững bước tương lai” đã nói lên hết những tâm tình tạ ơn, tin tưởng và hi vọng của gần năm ngàn con tim giáo xứ Hoà Ninh. Dịp đại lễ cũng là thời điểm để mỗi người con Hòa Ninh hôm nay ôn lại quá khứ để tri ân các bậc tiền nhân đã gieo vãi và nuôi dưỡng hạt giống Đức Tin cũng như dày công dựng xây giáo xứ. Hoà Ninh - hai tiếng bình dị, thân thương mà thiêng liêng, mảnh đất “địa linh nhân kiệt” với bề dày lịch sử 150 năm trải qua bao bước thăng trầm. Tưởng như “Hoà Ninh là đất bình yên/ Trên hoà dưới thuận thiên niên thọ tường”, nhưng lịch sử cho thấy Hoà Ninh đã phải trải qua bao thử thách do thời cuộc và lòng người không thuận, tưởng chừng như không thể vươn dậy được: 3 lần nhà thờ bị phá hủy do cấm cách bách hại và bom đạn chiến tranh. Tuy nhiên, những người con Hoà Ninh luôn kiên cường chống chọi và sẵn sàng đối diện với mọi đau thương trong niềm tin tưởng vào Chúa quan phòng nhờ sự cầu bầu của thánh Phanxicô Xaviê bổn mạng giáo xứ.
Giáo xứ Hoà Ninh tiền thân là giáo họ Làng Đoàn. Cột mốc đáng nhớ của giáo họ Làng Đoàn là việc nhận thánh Phanxicô Xaviê làm bổn mạng và xây dựng nhà nguyện năm 1801. Từ một họ đạo nhỏ bé, trải qua bao biến cố thăng trầm, làng Đoàn đã được Đức cha Gauthier Ngô Gia Hậu nâng lên hàng giáo xứ vào ngày 23/12/1864 với tên là Hoà Ninh. Năm 1886, Hoà Ninh phải đối mặt với binh đao do các “thân hào văn sĩ” và phong trào Cần Vương cấm và bắt đạo dấy lên. Nhiều giáo dân vì trung thành làm chứng cho Đức Tin đã bị sát hại hoặc lâm cảnh tù tội; nhà thờ bị đốt phá. Tuy nhiên, đến năm 1887, bà con giáo dân cùng với cha xứ lúc đó là Phêrô Hoàng Đức Nguyên chung tay xây dựng lại thánh đường. Kể từ đó, giáo xứ Hoà Ninh ngày một phát triển mạnh mẽ, số giáo dân ngày càng gia tăng.
Trải qua chặng đường 150 năm, đến nay Hoà Ninh với số giáo dân là 4874 người, và đã cống hiến cho Giáo Hội nhiều người con ưu tú, trong đó có 56 linh mục và hơn 70 tu sĩ nam nữ.
Chuỗi ngày hồng ân
Ai ghé qua Hoà Ninh vào dịp này đều có thể nhận thấy sự rạng rỡ trên khuôn mặt những tín hữu nơi đây. Bởi lẽ, đây là chuỗi ngày hồng ân đối với giáo xứ Hoà Ninh, với 3 điểm nhấn là tuần Đại phúc, Thánh lễ ban Bí tích Thêm sức cho 232 em và Thánh lễ cao điểm kỷ niệm 150 thành lập giáo xứ.
Trong thánh lễ cao điểm, Đức cha Phêrô đã giúp bà con Hoà Ninh hiểu được ý nghĩa, giá trị của thời gian và truyền thống. Ngài nhắc nhớ mỗi người hãy luôn ý thức về các giá trị đó để biết gắn kết nó vào trong tình thương của Thiên Chúa, Đấng là Chủ không gian và thời gian. Ngài nói: “Thiên Chúa luôn sống ở thì hiện tại. Con người chúng ta là thụ tạo nên bị lệ thuộc vào thời gian còn Thiên Chúa thì không. Chúng ta có quá khứ, hiện tại và tương lai, còn Thiên Chúa thì luôn hiện hữu. Tuy nhiên, thời gian chóng qua của kiếp người lại là ân ban của Thiên Chúa, bởi qua kiếp sống này chúng ta cố gắng để tiến về sự sống trường tồn bên Chúa chúng ta”. Ngài cũng mong muốn mỗi người hãy biết nhìn về quá khứ để tỏ lòng thành kính, tri ân và tiếp bước các bậc tiền nhân nhằm phát huy những truyền thống tốt đẹp nhờ đó giữ vững và làm triển nở Đức Tin trong hiện tại và tương lai.
Trước đó, Đức cha đã cắt băng khánh thành và làm phép ngôi trường giáo lý mới của giáo xứ. Đặc biệt, vào lúc 6 giờ sáng thứ 6 ngày 01/08, Đức cha đã chủ tế thánh lễ Ban Bí tích Thêm Sức cho 232 em. Việc lãnh nhận ấn tín Chúa Thánh Thần với bảy Ơn Cả sẽ làm cho các em trưởng thành hơn về đời sống đức tin, trở thành những chứng nhân, can đảm và hăng say lên đường rao truyền Tin Mừng tình yêu của Chúa cho mọi người mà các có dịp gặp gỡ
Được biết, trong những ngày đón mừng đại lễ, cha quản xứ Antôn Hoàng Minh Tâm đã tổ chức nhiều chương trình đặc sắc đem lại niềm phấn khởi, vui tươi cho bà con giáo dân. Các chương trình giao lưu thánh ca và các sinh hoạt đạo đức đã lôi cuốn hàng ngàn người tham dự.
Năm thánh Giáo xứ Hoà Ninh 2013 - 2014
Với sắc lệnh PAENITENTIARIA APOSTOLICA Prot. N. 647/13/I, Tòa Ân Giải Tối Cao đã chấp thuận việc mở Năm Thánh để kỷ niệm 150 năm thành lập giáo xứ Hoà Ninh (1864 – 2014) theo thỉnh nguyện của Đức Giám mục giáo phận và nguyện ước của cộng đoàn giáo xứ Hoà Ninh. Theo đó, Năm Thánh được bắt đầu từ ngày Lễ kính thánh Phanxicô Xaviê bổn mạng giáo xứ (3/12/2013) và sẽ kết thúc vào chính ngày lễ này – 3/12/2014. Trong Năm Thánh này, Toà Thánh rộng ban ơn toàn xá cho các tín hữu đến đây (với những điều kiện thông thường) trong các dịp:
- Ngày khai mạc và bế mạc Năm Thánh
- Các ngày Lễ Trọng trong Năm Thánh
- Ba ngày Tết Nguyên Đán
- Ba ngày cao điểm của Tuần Chầu Lượt
- Ngày cuối cùng kỳ tĩnh tẫm của nhóm tại đây.
 Nhờ biết tạ ơn Thiên Chúa và tri ân các bậc tiền nhân, mọi con cái Hòa Ninh hôm nay sẽ tiếp nối những bước bi hùng của cha ông, vượt qua muôn vàn thử thách, với niềm tin son sắt, dựng xây gia đình Hòa Ninh ngày càng sáng lạn và hướng tới tương lai trong tình yêu quan phòng của Thiên Chúa.






0 nhận xét:

Đăng nhận xét