Chủ Nhật, 8 tháng 7, 2012


Ngàn vạn ánh nến nguyện cầu hướng về giáo điểm Con Cuông
07.07.2012
GPVO - Tối thứ Bảy, ngày 7/7/2012 (CN 14TN), hưởng ứng lời mời gọi của Tòa Giám mục, các giáo xứ trên toàn Giáo phận Vinh đã đồng loạt thắp nến cầu nguyện và cử hành thánh lễ đặc biệt, hướng về anh chị em tại giáo điểm Con Cuông, Nghệ An.
Con Cuông, một địa danh cách thành phố Vinh khoảng 130km về phía tây bắc, thời gian qua đã trở thành điểm nóng, được mọi người trong và ngoài nước biết đến qua sự kiện chính quyền dùng các lực lượng công an, quân đội và huy động một số dân bản cũng như thuê côn đồ đến quấy phá, đánh đập linh mục, giáo dân, ngăn cản linh mục không được dâng thánh lễ, đặc biệt là đập nát bức tượng Đức Mẹ đã được Đức Giám mục Phaolô làm phép - một sự xúc phạm nặng nề đến niềm tin Công giáo. Sự kiện này “đã thực sự gây rúng động cho người dân Giáo phận Vinh nói riêng và cộng đồng Công giáo nói chung. Dư chấn của nó trong những ngày vừa qua đã nhân rộng và bùng phát mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông, trong lòng người giáo dân Việt Nam và những ai yêu chuộng công lý, sự thật”.
Tuy nhiên, trong đêm thắp nến cầu nguyện cho những nạn nhân tại giáo điểm Con Cuông, một điều dễ nhận thấy là tất cả những ý chỉ cầu nguyện mà đại gia đình giáo phận cất lên đều chan chứa một tinh thần mưu cầu hòa bình, tự do, hạnh phúc và cầu cho sự thật được ngự trị giữa lòng xã hội mà sự giả dối và bạo lực đang lên ngôi. Mọi người không chỉ bày tỏ sự sẻ chia chân thành, sâu xa với nỗi đau mà bà con giáo điểm Con Cuông đang phải gánh chịu, mà còn cầu nguyện cho chính những người đã và đang đang tâm sa lầy vào sự bất công, sai trái.
Sau đây là những tin tức và hình ảnh mà các phóng viên và cộng tác viên của chúng tôi ghi nhận được từ một số giáo xứ, dòng tu trong và ngoài giáo phận vào buổi chiều và đêm thắp nến cầu nguyện 7/7/2012:
BUỔI CHIỀU
Băng rôn mang dòng chữ “Phản đối hành vi phạm thánh và đánh đập linh mục, giáo dân của chính quyền tại Con Cuông” đã được treo lên hầu khắp các giáo xứ trên dải đất Nghệ-Tĩnh-Bình. Băng rôn đã được treo lên trước các nhà thờ, nhà nguyện, trước cổng làng và các lối ra vào của các giáo xứ. Chỉ dòng chữ ngắn ngủi ấy thôi, nhưng chất chứa bao tấm lòng “biểu tỏ sự đồng lòng phản đối những hành vi xúc phạm đến nơi thánh, đồ thánh, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, sức khỏe của giáo dân Con Cuông” (x. Thông Cáo của TGM Vinh, 4/7/2012).

ĐÊM THẮP NẾN CẦU NGUYỆN
Tại giáo xứ chính tòa Xã Đoài:
Giáo xứ Chính Tòa đã tổ chức dâng thánh lễ và thắp nến cầu nguyện tại hang đá Đức Mẹ, khai mạc vào lúc 20 giờ và kết thúc buổi cầu nguyện vào hồi 21h30. Số lượng tham gia khoảng 2000 người. 
Tại giáo xứ Đồng Lam:
Khai mạc lúc 21h25, có khoảng gần 1000 giáo dân tham dự. Đêm cầu nguyện diễn ra thật sốt sắng với những lời cầu nguyện cho Hội Thánh, cho Giáo phận, đặc biệt là giáo điểm Con Cuông luôn kiên vững để can đảm vượt qua giai đoạn khó khăn thử thách này. Sau cùng, cha GB. Nguyễn Đình Thục thông tin thêm cho cộng đoàn việc anh chị em giáo dân tại Con Cuông mấy ngày nay đang bị liên tục đe dọa bằng cách ném đá lên mái nhà, ném những thứ dơ bẩn vào nhà, cho người vào nói những lời đe dọa và tuyên truyền bịa đặt khiến cho những người lương dân ở xung quanh đó có một cái nhìn kì thị đối với giáo dân tại Con Cuông. Hiện tại anh chị em giáo dân tại Con Cuông đang rất hoang mang và lo sợ, cha cũng mời gọi mọi người liên lỉ cầu nguyện nhiều hơn nữa cho những người anh chị em tại Con Cuông.
Tại giáo xứ Quan Lãng:
Cha quản xứ Giuse Ngô Văn Hậu tổ chức giờ chầu Thánh Thể sốt sắng. Giáo dân tham dự rất đông. Trước đó, cha Giuse đã đọc các Văn thư của Đức Giám mục và Tòa Giám mục, phân tích cho toàn thể mọi người được rõ và tiếp tục khẳng định chính quyền đã vi phạm tự do tôn giáo một cách nghiêm trọng. Cha quản xứ còn nói rõ “việc này liên quan đến toàn giáo xứ, giáo hạt và giáo phận”, vì thế, mọi việc triệu tập, làm việc mà chính quyền yêu cầu, phải có mặt giáo dân toàn giáo xứ, giáo hạt. Giờ chầu kết thúc trong lời Kinh Hòa Bình, cầu mong sớm xua tan bóng tối của sự ác, sự gian dối và cầu mong cho một nền công lý, hòa bình, hạnh phúc sớm được hiển trị đích thực trên quê hương đất nước thân yêu.
Tại giáo xứ Bột Đà:
Tại nhà thờ giáo xứ sở hạt Bột Đà, linh mục quản hạt Antôn Hoàng Đức Luyến đã vắn tắt tường thuật cho giáo dân cụ thể sự việc vừa xảy ra tại giáo điểm Con Cuông. Ngài nhấn mạnh rằng, không những chính quyền đã vi phạm nghiêm trọng quyền tự do tôn giáo, dẫm đạp lên pháp luật mà sự đàn áp đó đã đi ngược lại luân thường đạo lí. Thánh lễ kết thúc trong lời Kinh Hòa Bình vang vọng hòa trong ánh nến lung linh thôi thúc mọi người hãy luôn hướng về anh chị em đang bị bách hại. Mọi người ra về trong niềm tin yêu phó thác và chuẩn bị cho cuộc thăm viếng anh chị em tại giáo điểm Con Cuông vào ngày mai, 08/7/ 2012.
Tại giáo xứ Yên Hòa:
Ở địa đầu phía bắc Giáo phận, giáo xứ Yên Hòa đã toàn tâm hướng về anh chị em đang bị bách hại ở Con Cuông. Thánh lễ tối được cử hành long trọng. Linh mục quản xứ Fx. Đinh Văn Minh đã lên án các hành vi phạm thánh, đánh đập linh mục và giáo dân với lời lẽ đanh thép. Thánh lễ kết thúc trong tâm tình tín thác vào sự quan phòng, chở che của Chúa Kitô. Lời Kinh Hòa Bình vang vọng trong ánh nến lung linh hướng về anh chị em đồng đạo đang bị bức bách vì niềm tin của mình.
Tại giáo xứ Thuận Giang:
Khai mạc vào lúc 20h, linh mục quản xứ Phêrô Nguyễn Văn Sơn cập nhật các thông tin cho cộng đoàn, đọc các văn thư của Đức Giám mục và Tòa Giám mục, phân tích và giúp mọi người hiểu biết hơn về quyền tự do tôn giáo. 20h15: Buổi cầu nguyện bắt đầu trong tâm tình sốt sắng và hiệp thông đặc biệt với giáo dân tại giáo điểm Con Cuông. Trong trong lời cầu nguyện, linh mục chủ sự đã mời gọi mọi người can đảm bảo vệ đức tin của mình, bảo vệ quyền tự do tôn giáo, bảo vệ công lý và sự thật cho dù phải trả bằng giá đắt. Đặc biệt, ngài mời gọi cộng đoàn sẵn sàng giúp đỡ các giáo dân đang bị bách hại tại Con Cuông cả về vật chất lẫn tinh thần.
Tại giáo xứ Phú Vinh:
Đêm cầu nguyện được tổ chức tại tượng đài Đức Mẹ của giáo xứ. Trước giờ cầu nguyện, Cha quản xứ Gioan Trần Quốc Long đã nói rõ tình hình và đọc thư của Đức Giám mục Phaolô gửi từ Paris và các văn thư liên quan đến sự việc. Trong suốt mấy ngày nay, giáo dân khắp trong xứ cứ xôn xao về vụ việc kể trên mà không ai nắm rõ vấn đề. Cho đến hôm nay qua việc đọc các văn thư của Tòa Giám mục và thư hiệp thông của Đức Cha Phaolô gửi từ Paris, ai cũng biết rõ sự việc và cảm thấy rất đỗi đau lòng.
Tại giáo xứ Bùi Ngõa:
Bắt đầu từ 19h40, Chủ tịch HĐMV giáo xứ đọc các bản tường trình, Thông cáo, Văn thư về những vụ việc việc xảy ra tại Con Cuông. 20h bắt đầu buổi cầu nguyện, có khoảng hơn 3000 người tham dự trong thời lượng 45 phút với 2 phần chính: Đền tạ trái tim Đức Mẹ vì sự xúc phạm ảnh tượng thánh và cầu nguyện cho cha xứ cùng bà con giáo dân tại giáo điểm Con Cuông. 20h30: Thánh lễdo Cha quản xứ Gioan Nguyễn Phương Hướng cử hành, cầu cho linh mục, giáo dân tại giáo điểm Con Cuông và cầu cho chính quyền.
Từ Hà Nội:
Từ thủ đô Hà Nội, các linh mục Dòng Chúa Cứu Thế và giáo dân giáo xứ Thái Hà cũng đã dâng Thánh lễ và thắp nến hiệp thông cầu nguyện cùng Giáo phận Vinh.

(Còn tiếp......)


GPVO

0 nhận xét:

Đăng nhận xét