Thứ Bảy, 28 tháng 4, 2012

“Các giám mục nên noi gương Thánh Phêrô ngay cả phải chịu chết”


“Các giám mục nên noi gương Thánh Phêrô ngay cả phải chịu chết”

“Các giám mục nên noi gương Thánh Phêrô ngay cả phải chịu chết”
Trên đây là tựa đề của một bản tin trên Việtcatholic ngày 21/4/2012. Theo bản tin này ĐGM Patrick J. McGrath của San Jose, California, Hoa Kỳ đang ở Rôma trong chuyến hành hương “ad limina”. Trong bài giảng thánh lễ sáng 18/4/2012 tại mộ Thánh Phêrô ngài đã cho rằng mẫu gương theo Chúa Giêsu ngay cả phải chịu chết của Thánh Phêrô phải được gợi hứng cho các giám mục ngày nay noi theo.
Ý nghĩa lời nhận định của ĐGM Patrick J. McGrath không xa với nội dung bài Phúc Âm của Thánh Gioan trong Chúa nhật thứ 4 mùa Phục sinh tới đây cũng thường được gọi là Chúa nhật Chúa Chiên Lành. Nói về sứ mạng của người mục tử Phúc Âm Thánh Gioan viết “Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên. Kẻ làm thuê không phải là chủ chiên, và các chiên không phải là của người ấy, nên khi thấy sói đến, nó bỏ chiên mà trốn. Sói sẽ bắt chiên và làm chúng tản mát. Kẻ chăn thuê chạy trốn, vì là đứa chăn thuê, và chẳng tha thiết gì đến đàn chiên”.
Đoạn Kinh Thánh trên đây vẽ lên một hình ảnh khá rõ nét về tình hình GHVN hiện nay. Trong thời gian qua dư luận đã nói khá nhiều đến tình trạng có những mục tử đã “bỏ chiên mà trốn” để cho “sói bắt chiên và làm chúng tản mát”. Rõ rang nhất là tại giáo xứ Cồn Dầu ở Đà Nẵng, một giáo xứ đã có bề dày lịch sử trên 100 năm nay bỗng bị đuổi đi để đất đai được quy hoạch lại đem bán để thu lợi. Đàn chiên Cồn Dầu bị sói dữ khủng bố, áp bức đến tan tác. Người bị đánh chết, kẻ phải bỏ nước mà đi, nhiều người đang lang thang trên chính quê hương mình vì không có nơi cư ngụ, còn những người cố bám lấy mảnh đất cha ông đã dầy công vun đắp thì bị sách nhiễu, bị áp lực nặng nề, ngày đêm luôn phải sống trong phập phồng lo sợ. Đức cha Trần Thanh Chung, nguyên Giám mục Kontum và Đức cha Nguyễn Văn Sang, nguyên Giám mục Thái Bình đều đã vạch rõ sự bất công và phi lý trong vấn đề này.
Cũng có những mục tử không những “chẳng tha thiết gì đến đàn chiên” mà còn muốn dẫn dắt đàn chiên đi theo ý riêng của mình hoặc vì muốn đạt đến mục đích nào đó đã cố tình ru ngủ đàn chiên bằng việc quảng bá lý thuyết vô thần Mác-Xít. Tệ hơn nữa còn dùng nơi giảng giải Lời Chúa để công kích những người đã cam đảm chống tiêu cực trong Giáo hội hay chống bất công trong xã hội.
 Là chủ chăn thì phải bảo vệ tài sản của Giáo hội vậy mà khi thánh gía bị đập phá, cơ sở vật chất của Giáo hội bị cướp đoạt lại chần chừ “Lên tiếng hay không lên tiếng”. Khi có những người yêu chuộng công lý và sự thật, không thể im lặng trước sự lan tràn của bạo lực và bất công thì lại bị kết án là “nhiệt thành của bạo lực”. Vụ cưỡng chiếm đất đai ở Tiên Lãng, Hải Phòng bị dư luận khắp nơi lên án mạnh mẽ vậy mà khi ĐGM Hải Phòng gửi thư “bày tỏ sự quan  âm, hiệp thông và cầu nguyện cho gia đình ông Phêrô Đoàn Văn Vươn” thì lại có người phản đối. Theo một bản tin trên chuacuuthe.com ngày 14/2/2012 có kẻ đã giả danh Tòa Giám mục Kontum để gửi đi một “Lá thư được ký tên tác giả là FX. Nguyễn Văn Thuận và có nội dung chính là lên án Đức giám mục Hải Phòng đã can thiệp vào vụ Tiên Lãng và lên án DCCT cũng tham gia vào việc này”.
Bản tin viết tiếp “Trước Giáng Sinh năm 2011, Văn phòng Tỉnh DCCT VN cũng nhận được thư nặc danh có lối viết tương tự như lá thư này, được gởi đến bằng đường bưu điện từ một Văn phòng chính thức của một Đơn vị trong Giáo Hội. Được biết Văn phòng DCCT VN đã liên lạc với Đơn vị này, và được người có trách nhiệm của nơi này xác nhận chính xác lá thư nặc danh đó do họ phát hành”.
Bản tin viết thêm “Như thế, Văn phòng này đã trực tiếp xác nhận họ có thêm chức năng phổ biến thư nặc danh. Do đó khi nhận được Thông báo của Toà giám mục Kontum, chúng tôi tự hỏi, liệu có phải Văn phòng này là nơi phát hành bài viết nói trên với sự mạo danh địa chỉ email của Toà GM Kontum và mạo danh Tôi tớ Chúa FX. Nguyễn Văn Thuận?
Đơn vị trong Giáo Hội nào mà lại đi làm cái công việc bất chính, gây hoang mang như vậy? Chẳng trách Đức cha Bùi Tuần, nguyên Giám mục Long Xuyên đã có cái nhìn bi quan về Giáo hội Việt Nam hôm nay trong một bài viết được đăng trên vietcatholic ngày 22/4/2012:
 “Hội Thánh yêu thương bác ái xem như bị đẩy xuống, nhường chỗ cho một Hội Thánh cơ chế với những luật lệ mới, những ban bệ mới, những hình thức mới nặng về phô trương và phân hoá.

Hội Thánh Đức Kitô trên thánh giá xem như bị che phủ bởi một Hội Thánh tôn vinh các thành công của các phương tiện trần thế.
Hội Thánh tu thân và nhạy bén xem ra đang bị lấn lướt bởi một Hội Thánh quyền lực, xơ cứng, coi nhẹ đời sống nội tâm”.
Trong một Giáo hội “nặng về phô trương và phân hóa”, “tôn vinh các thành công của các phương tiện trần thế”, xem nặng  “quyền lực” và “coi nhẹ đời sống nội tâm”. Tóm lại là chạy theo vinh quang, hào nhoáng đời này thì thử hỏi sẽ có được bao nhiêu mục tử dám “noi gương Thánh Phêrô ngay cả phải chịu chết”?
Lại Thế Lãng

1 nhận xét:

  1. Tuy nhiên,vì bạch biến có thể gây cảm xúc căng thẳng nghiêm trọng cho bệnh nhân nên bệnh cần phải được điều trị. bệnh bạch biến có chữa được không
    Những thông tin hay về các bệnh đa khoa có tại https://dakhoa-tphcm.blogspot.com
    Cắt bao quy đầu tốt và an toàn ở đâu
    catbaoquydauantoan.com
    Cắt bao quy đầu giá rẻ ở đâu ?
    catbaoquydaugiare.com
    Tìm chổ cắt bao quy đầu cho nam giới
    catbaoquydaunamgioi.com
    Cắt bao quy đầu ở tphcm uy tín
    catbaoquydautphcm.com
    Chi phí cắt bao quy đầu là bao nhiêu tiền
    chiphicatbaoquydau.com
    Chi phí chữa bệnh lậu bao nhiêu tiền
    chuabenhlaubaonhieutien.com

    Trả lờiXóa