Thứ Sáu, 3 tháng 8, 2012


Kỳ thi giáo lý cấp giáo phận năm 2012
02.08.2012
GPVO - Vào lúc 8h ngày 1/8/2012, Ban Giáo lý Giáo phận đã tổ chức kỳ thi giáo lý hàng năm tại hai địa điểm: Nhà thờ chính toà Xã Đoài cho 180 thí sinh tỉnh Nghệ An và nhà thờ Văn Hạnh cho 180 thí sinh tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình.
Có thể nói rằng, việc dạy và học giáo lý là nhịp thở của Giáo Hội trong mọi hoàn cảnh. Nó luôn được coi là mạch máu đem lại sức sống cho Giáo Hội và cho mọi Kitô hữu, vì giáo lý đem lại kiến thức cho con người khi họ đến với Thiên Chúa, đem lại lý luận cho niềm tin khi họ phó thác mình cho Ngài, đem lại ơn cứu rỗi khi họ sống những gì họ biết và tin. Hơn nữa, học giáo lý là học tìm biết chân lý để, nói như thánh Phêrô, ‘trả lời cho bất cứ ai chất vấn về niềm hy vọng của anh em” (1Pr 3,15).
Kỳ thi giáo lý cấp giáo phận được tổ chức đều đặn hằng năm nhằm mục đích nhìn nhận, đánh giá khách quan về thực trạng công tác giảng dạy và học tập giáo lý để trên cơ sở đó, Giáo phận có những giải pháp và hướng đi thích hợp trong việc giáo dục đức tin cho người Kitô hữu hôm nay.
Sáng ngày 01/8/2012, tại cụm thi Xã Đoài, 180 học sinh ưu tuyển ở Nghệ An đã quy tụ đông đủ về nhà thờ Chính tòa. Bắt đầu từ 7 giờ 30’, các em được gọi vào phòng thi và ngồi theo số báo danh đã được đính trước tại bàn.
Phát biểu tại lễ khai mạc, cha Antôn Hoàng Đức Luyến, thành viên Ban Giáo lý Đức tin Giáo phận cũng là trưởng ban coi thi cụm Xã Đoài vui mừng chào đón các thí sinh ưu tuyển về tham dự kỳ thi năm nay, đồng thời đề cập đến mục đích tối cần của việc học giáo lý như là phương thế quan trọng để có một đức tin vững mạnh và trưởng thành. Ngài cũng nhấn mạnh đến việc tổ chức kỳ thi không nhằm mục đích hơn thua, cao thấp cho bằng việc giáo dục đức tin, củng cố và đào sâu Kinh Thánh để kết hiệp ngày càng thâm sâu vào đời sống Thiên Chúa.
Sau đó, cha Antôn Nguyễn Văn Đính công bố nội quy, thời gian thi và lưu ý những điều cần thiết trước khi các em làm bài. Đúng 8h, các em bắt đầu được phát đề thi và làm bài thi với thời gian 90 phút.
  
   
Cũng như những cuộc thi khác, mặc dầu mục đích không phải là các giải thưởng, nhưng các em vẫn cố gắng dành được phần thưởng về cho mình, cho giáo xứ, vì đó là danh dự, là niềm vui, niềm tự hào của bản thân, là hy vọng mà cha mẹ gia đình và giáo xứ đã gửi gắm nơi các em.
Việc điều chỉnh cấu trúc đề thi theo hướng khuyến khích tư duy, lý luận của người làm bài dưới hình thức trắc nghiệm là một điểm nhấn quan trọng tại kỳ thi giáo lý cấp giáo phận năm nay. Bởi thế, cần có nhiều cuộc thi tìm hiểu Giáo lý dưới những hình thức khác được tổ chức để khích lệ tinh thần học hỏi sống đạo, tạo lập nền tảng đức tin vững chắc cho thế hệ trẻ trước những thách đố của thời đại.


Jos. Tân Yên

0 nhận xét:

Đăng nhận xét