Thứ Năm, 2 tháng 8, 2012


Posted: 01 Aug 2012 10:50 PM PDT
VRNs(02.08.2012) – Huế – Ngày 01.08 đối với các tu sĩ DCCT là một ngày trọng đại. Trọng đại không chỉ là ngày kính nhớ một vị Thánh Tiến sĩ của Hội thánh, mà còn là ngày Lễ tổ, ngày kính Thánh Tổ phụ đấng sáng lập DCCT.
Bầu khí hân hoan của Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Huế lại thêm một lần nữa nổi lên hồi chiêng trống. Đoàn đồng tế tiến lên thắp nén hương trầm nơi bàn thờ Thánh tổ, trước khi tiến lên bàn thờ dâng Thánh Lễ Tạ Ơn.
Khi nhắc đến Thánh tổ Anphongsô thì không có gì xa lạ đối với giáo dân nơi DCCT chăm sóc, đặc biệt là giáo dân Giáo xứ ĐMHCG – Huế thì lại càng gần gũi và thân thương. Các cụ ông cụ bà vẫn còn nhớ rõ từng khuôn mặt các vị thừa sai là đồ đệ của cha thánh Anphongsô, từ những ngày đầu đặt chân lên đất Cố Đô, và chọn nơi đây làm điểm dừng chân đầu tiên của DCCT cho công cuộc loan báo Tin Mừng tại Đông dương. Giáo xứ ĐMHCG – Huế đang trong bầu khí chuẩn bị mừng kỷ niệm 50 năm cung hiến Thánh đường vào ngày 12.08. Hôm nay mừng lễ kính Thánh tổ của Dòng, thật là một dịp có ý nghĩa. Ở nơi Thiên Chúa, chắc Thánh tổ vui mừng lắm, và Ngài sẽ phù hộ cho chúng ta trong đại lễ sắp tới: một cụ ông tâm sự, nét mặt lộ rõ niềm xác tín.
Vâng, khi nhắc đến Thánh Anphongsô thì người ta cũng liên tưởng đến DCCT. Những hình ảnh hiện lên trong ký ức đó là những con người “sống nghèo với dân nghèo”, biểu lộ một tấm lòng “chạnh thương” của Thiên Chúa được thể hiện qua Chúa Giêsu Cứu Thế. Trong bài giảng lễ, cha phó xứ Phaolô Ngô Văn Phi đã chốt lại điều này: “lòng chạnh thương”. Cha Thánh Anphongsô được Hội Thánh tôn phong là vị Thánh Tiến sĩ cầu nguyện. Ngài đã cầu nguyện một ngày 8 giờ đồng hồ, có lẽ vì thế mà ngài đã thấu hiểu nỗi khốn khổ của kiếp người, nên ngài đã có được một tấm lòng chạnh thương những con người bơ vơ tất bạt một cách sâu sắc. Như Chúa Giêsu đã thấu hiểu nỗi khốn khổ của đám đông đi theo Người, và Người đã “chạnh lòng thương”. Các tu sĩ DCCT trong thời đại hôm nay còn có quá nhiều những con người thống khổ để mà chạnh lòng thương. Người ta thường nói với nhau: “Những người nghèo của thời đại”; nghèo từ thôn quên đến thành thị, nghèo trên mọi lĩnh vực của cuộc sống.
Khi mừng lễ cha Thánh Anphongsô, chúng ta chỉ cần học nơi Ngài một điều này thôi: “lòng chạnh thương”; lòng chạnh thương đám dân nghèo bơ vơ tất bạt. Lòng chạnh thương đã kéo Thiên Chúa đến chia sẻ thân phận với con người. Lòng chạnh thương đã thúc giục cha Anphongsô rời bỏ chốn thành đô để đến sống nghèo với dân nghèo. Tu sĩ DCCT tiếp bước thánh Tổ phụ “theo sát Chúa Cứu Thế” để thực thi “lòng chạnh thương” của Thiên Chúa nơi những con người bơ vơ tất bạt, sống nghèo với dân nghèo.
Cha Phó xứ ĐMHCG Huế Phaolô Ngô Văn Phi giảng lễ
Nhà thờ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Huế chuẩn bị mừng kỷ niệm 50 năm cung hiến
F.X 75

0 nhận xét:

Đăng nhận xét