Thứ Năm, 28 tháng 6, 2012


Thánh Thể, thần lương hữu hiệu chữa lành bệnh vô cảm của thời đại
26.06.2012
GPVO - Trong những ngày mùa rộn ràng, tuần chầu lượt xứ Kim Lâm về đúng vào tháng Thánh Tâm Chúa Giêsu, dịp kỷ niệm 85 năm thành lập giáo xứ (1927-2012), lại là dịp khánh thành hai tháp chuông và khuôn viên thánh đường khang trang rộng rãi. Đây đã là sự kiện quan trọng đánh dấu bước phát triển của xứ đạo miền quê này trong vai trò chứng tá Tin Mừng.
Khi nhìn lại quá khứ nhiều gian lao nhưng đầy tự hào, để cố gắng sống tốt giây phút hiện tại nhiều cam go nhưng đầy xác tín, rồi cùng hướng đến tương lai nhiều thách đố nhưng đầy hy vọng, Cha quản xứ Lu-y Nguyễn Văn Nga và quý Cha trong giáo hạt Can Lộc đã nhấn mạnh tâm tình tri ân cảm tạ cũng như tìm hướng giải quyết cho những vấn nạn thông qua kỳ Đại hội Thánh Thể của giáo xứ năm 2012 này.
Chúng tôi không muốn mô tả lại hành trình của tuần chầu được công nhận là đẹp đẽ, nề nếp, đông đúc, sốt sắng với nhiều sự kiện quan trọng, nhiều người tham dự, cả Giám mục, Linh mục, Tu sĩ và Giáo dân, mà chỉ điểm qua ý hướng cầu nguyện và nội dung các bài giảng trong các Thánh lễ đã diễn ra trong kỳ đại hội quan trọng này.
Làm chứng cho Tin Mừng phải được thể hiện trước hết trong tâm tình cảm tạ tri ân. Được thành lập năm 1927, tách từ giáo xứ Tràng Đình, Giáo xứ Kim Lâm từ một giáo xứ nhỏ, chỉ có một giáo họ, đến nay đã là một trong các giáo xứ lớn trong giáo hạt Can Lộc. Hiện Kim Lâm có 4.219 nhân danh, chia làm 4 giáo họ: Kim Lâm, Tân Lập, Vĩnh Lộc và Văn Thọ. Trong những năm qua, giáo xứ luôn có các phong trào đi đầu trong giáo hạt về kết quả thi giáo lý, việc sinh hoạt của các hội đoàn, số lượng người dâng mình cho Chúa trong các Dòng tu và Đại chủng viện và các phong trào khác. Từ một vùng quê nghèo, hiện nay giáo dân Kim Lâm có đời sống kinh tế khá giả hơn, đời sống tinh thần phong phú và lòng đạo vững mạnh, con em có điều kiện học hành chu đáo, nghề nghiệp ngày càng ổn định. Đặc biệt, dịp lễ này giáo xứ đã hoàn thành đưa vào sử dụng hai tháp chuông và khuôn viên nhà thờ, rất rộng rãi, khang trang và giàu giá trị văn hóa.
Những điều đó đã được gợi lên trong tuần chầu để nhắc nhở hết mọi người trong giáo xứ, cách riêng là các bạn trẻ biết sống tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, cám ơn cuộc đời và tri ân Tổ tiên ông bà cha mẹ cũng như các Đấng bề trên trong Giáo Hội. Đồng thời biết cố gắng trong mọi hoàn cảnh để tiếp bước Cha Ông góp phần mình xây dựng quê hương xứ sở ngày một thăng tiến hơn.
Làm chứng cho Tin Mừng thứ đến phải bằng cách cố gắng thực thi các chuẩn mực đạo đức trong cuộc sống. Người ta đang lo ngại về một xã hội phi chuẩn hay lệch chuẩn bởi dường như con người hôm nay chỉ lo kiếm tiền và hưởng thụ mà quên các giá trị đạo đức tâm linh, thả lỏng cho bản năng hành động mà quên mất luân thường đạo lý, vô cảm trước nỗi đau của người khác hay bất công của xã hội mà quên tình thương và sự thật, chạy tìm lợi ích của bản thân mà chấp nhận gian dối lọc lừa.
Những điều này đã được khéo léo nhắc đến cách trực tiếp hay gián tiếp trong các bài giảng lễ Mình Thánh Chúa tối thứ Năm do Cha Phêrô Trần Phúc Chính chủ tế, lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu ngày thứ Sáu do Cha Antôn Trần Văn Minh chủ tế, lễ Đức Mẹ sáng thứ Bảy do Cha Cy-ri-lô Trần Đức Hồng chủ tế, lễ vọng Sinh nhật thánh Gioan Tẩy Giả chiều thứ Bảy do Đức Cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên chủ tế và đặc biệt là lễ Sinh nhật thánh Gioan Tẩy Giả ngày Chúa nhật do Cha quản hạt Phêrô Nguyễn Huy Hoàng chủ tế. Từ đó, dưới ánh sáng của Tin Mừng, Giáo Hội tha thiết mời gọi mọi người can đảm sống đức Tin, đức Cậy và đức Mến để thực sự trở nên Men, Muối và Ánh Sáng cho thời đại. Đó là sống phó thác, hiền hòa, khiêm tốn, nhẫn nại, trung thực, nhân ái, bao dung, tha thứ như Đức Maria và Thánh Gioan Baotixita đã sống. Hơn hết mọi sự, Bí tích Thánh Thể là thần lương hữu hiệu giúp chữa lành các vấn nạn của thời đại, nhất là bệnh vô cảm của xã hội
Tất cả những điều nói trên được diễn tả hết sức sinh động trong đêm diễn nguyện tối thứ Bảy. Với chủ đề “Thắm đượm tình Chúa và chứa chan tình người”, Ban tổ chức đã kết nối những tiếng hát, lời ca, câu thơ và điệu múa thành một chương trình đầy nhân văn mang đậm dấu ấn lịch sử và dấu chỉ thời đại. Đó là nét đẹp của Giáo Hội, là truyền thống của giáo xứ, là tâm tình của quê hương, là quyết tâm của tuổi trẻ và là tiếng nói của niềm tin mãnh liệt cho Tình Yêu và Công Lý.


Tân Lập

0 nhận xét:

Đăng nhận xét