Thứ Bảy, 16 tháng 6, 2012


Posted: 14 Jun 2012 01:26 PM PDT
VRNs (15.06.2012) - Gia Lai - Tại làng Wău, thôn 3, xã Chư Á, TP Pleiku, Tỉnh GiaLai. Trong một gia đình có 7 người đang mắc phải căn bệnh ngặt nghèo (hội chứng thận hư) suy thận cấp. Đó là gia đình anh chị Nguyễn Thị Hưởng và Nguyễn Ngọc Bích. Được biết, hai người con đầu của anh chị đã qua đời vì căn bệnh trên, năm người còn lại thì người cha và 2 người con đang chống chọi sự sống từng giờ với căn bệnh suy thận cấp. Chị và người con gái cũng bắt đầu nhiễm bệnh khi kết quả xét nghiệm đưa ra kết quả. Khi được tin của sơ Huệ dòng Phaolô – Cộng Đoàn Phú Thọ nói về hoàn cảnh của gia đình trên, chúng tôi đã đến Cộng Đoàn Phaolô nhờ sơ Huệ đưa đến thăm gia đình. 
Đến đầu làng Wău, rẽ trái khoảng 300m chúng tôi gặp nhà anh chị. Ba bề là người anh em dân tộc sống quanh, một hướng chạy dài xuống cánh đồng rau Phú Thọ. Vào trong sân nhà, đập vào mắt chúng tôi là hai ụ phân lớn ngỗn ngang những bì bóng đựng chất thải của người bệnh. Kể cả trên hàng rào cũng thấy những bì bóng. Vào trong nhà, thấy anh Bích với thân hình co cứng ngồi trên giường, người con trai với nước da xanh tái vừa từ bệnh viện Chợ Rẫy về. Ngôi nhà gần như muốn sụp đổ.
Trao đổi với chị Hưởng – người vợ cũng là người lao động chính của ngôi  nhà, chúng tôi được biết gia đình chị sống bằng nghề trồng rau từ lâu đời. Hàng ngày, gia đình chị phải tiếp xúc với thuốc bảo vệ thực vật và phân hóa học cùng những hoá chất kích thích tăng trưởng. Năm 1999, người con trai đầu của anh chị sức khỏe ngày càng suy kiệt, anh chị vội đưa cháu đi khám. Sau khi có kết quả xét nghiệm đưa ra cháu bị suy thận cấp. Bác sĩ và cơ sở y tế yêu cầu tất cả gia đình phải đi xét nghiệm thì đau lòng thay là cả gia đình chị đều bị nhiễm chứng bệnh quái ác này. Muốn được điều trị bệnh, gia đình chị phải nhập viện nhưng vì điều kiện kinh tế khó khăn, gia đình buông xuôi không chạy chữa. Bệnh đã cướp mất đi hai người con đầu của anh chị.
Năm 2003, anh Bích và người con trai ngã bệnh nặng, gia đình đưa đi chạy chữa tại bệnh viện tỉnh nhưng lúc đó bệnh viện tỉnh chưa có máy chạy thận, chị phải bán đi những gì còn lại trong tài sản của gia đình đưa chồng và con vào Sài Gòn chữa trị. Kết quả chữa trị của chồng và con chưa tới đâu thì chị và hai người con còn lại lại ngã bệnh. Với thảm cảnh của gia đình và bất lực của bản thân chị chỉ còn phó thác cho Ông Trời. 
Sơ Huệ tâm sự: “Khi về giúp giáo xứ Phú Thọ tôi nghe tin đã đến thăm gia đình và kêu gọi ân nhân được một ít tài chính để giúp đỡ. Nhưng rồi điều kiện kinh tế của giáo xứ thuần nông cũng không giúp được bao lâu”. Sơ Huệ có nguyện vọng giúp di chuyển ngôi nhà của anh chị đến một nơi khác để tránh xa môi trường ô nhiễm hiện tại. Đất thì đã có, bây giờ tiền xây dựng sơ Huệ chẳng biết chạy đâu ra, nhưng để anh chị và những người còn lại sống trong môi trường này sẽ không còn hi vọng cứu chữa. Được biết, Cha tổng đại diện giáo phận Kontum, kiêm giám đốc Caritas Phêrô Nguyễn Vân Đông hứa giúp cho gia đình 20 triệu đồng, nếu xây dựng ngôi nhà khác cho anh chị. 
Nhưng chỉ với số tiền đó thôi thì chắc chắn không thể xây xựng được nhà mới cho gia đình này. Do đó, nếu quý vị đọc bài này muốn góp một tay cùng với sơ Huệ sớm giải quyết vấn đề này, xin vui lòng liên lạc trực tiếp với cha Tổng đại diện, qua số điện thoại: 0909274705, hoặc với sơ Huệ qua số điện thoại:  01697703699.
PV.VRNs tại Pleik

0 nhận xét:

Đăng nhận xét