Thứ Sáu, 20 tháng 6, 2014

Cao điểm Tuần đền tạ tại giáo xứ Tân Diên: Thánh Thể, nguồn hy vọng cho cộng đoàn nơi miền sơn cước


GPVO - Đón nhận và cảm nếm tình yêu bao la hải hà của Thiên Chúa Ba Ngôi ban tặng cho mỗi người chúng ta. Đó là tất cả hồng ân mà cộng đoàn giáo xứ Tân Diên đã có được trong ngày cao điểm của tuần chầu đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa nhật XI Thường niên, mừng kính Thiên Chúa Ba Ngôi.
Tân Diên, một giáo xứ cách trung tâm giáo phận hơn 100km. Ngôi thánh đường nhỏ bé đơn sơn tọa lạc mập mờ trong thung lũng dưới chân của những ngọn núi đá vôi ở miền sơn cước phía tây thuộc địa bàn xã Đồng Văn, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An. Trải qua 47 năm lịch sử hào hùng và bi thương, cộng đoàn nhỏ bé này đã gồng mình tiến bước trước những thách đố của lịch sử, của thiên nhiên, của những âm mưu chia tách để bóp chết niềm tin của công đoàn này. Năm 1976, chỉ vỏn vẹn 13 hộ gia đình thuộc giáo xứ Quy Chính đã di cư đến đây theo "chính sách kinh tế mới"  để khai hoang định cư và lập nghiệp. Dù cuộc sống gian khổ ngặt nghèo nhưng nỗi khát vọng tìm kiếm Thiên Chúa vẫn âm ỉ nơi những gia đình nhỏ bé này. Từ nỗi khát vọng đó, họ đã băng rừng vượt suối hơn 30km đến với giáo xứ Quy Hậu để được tham dự thánh lễ. Từ đó, cộng đoàn nhỏ bé này đã được gia nhập vào đại gia đình của giáo xứ Quy Hậu. Trước những điều kiện khó khăn về mục vụ và sự trưởng thành của cộng đoàn này đã đủ để thành lập một giáo xứ. Ngày 26.3.2013, Tân Diên đã trở thành một giáo xứ và mang trên mình sứ vụ loan báo Tin Mừng nơi vùng thâm sâu cùng cốc này.
Tuần chầu đền tạ được bế mạc bằng thánh lễ cao điểm vào 7 giờ 30, ngày 15.06.2014 do Đức giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hơp chủ sự. Đồng tế với ngài có quý cha Tòa Giám mục Xã Đoài, quý cha trong và ngoài giáo hạt Bảo Nham, quý thầy quý xơ cùng đông đảo cộng đoàn tham dư thánh lễ nơi đây.
Trong phần quảng diễn lời Chúa, Đức Cha Phaolô đã mời gọi cộng đoàn suy tư về "Mầu nhiệm tình yêu của Thiên Chúa Ba Ngôi và sứ vụ của mỗi người Kitô hữu trước thời đại hôm nay". Ngài diễn giải, Thiên Chúa Cha là Đấng sáng tạo muôn loài thụ tạo, là Đấng quyền uy, là Đấng trường tồn vĩnh cửu. Chính vì thế, mỗi chúng ta phải thể hiện vai trò là thần dân của Thiên Chúa qua những cung cách sống để bày tỏ lòng tri ân cảm tạ đối với tình thương và quyền uy của Đấng Sáng Tạo. Cũng chính do tình yêu bao là hải hà của Thiên Chúa mà Ngài tạo dựng nên chúng ta và sai Con Một của Ngài đến cứu chuộc chúng ta. Chính vì thế, mỗi người đến đây được mời gọi suy niệm về lòng thương xót, lòng tư bi nhân hậu của Thiên Chúa đối với chúng ta qua mầu nhiệm thập giá. Mỗi người được mang danh Kitô hữu được mời gọi sống những giới răn yêu thương, giới răn tha thứ, giữ lấy "Hiến chương trên núi" để làm kim chỉ nam cho cuộc sống, đồng thời bước đi trên con đường phục vụ và loan báo Tin Mừng. Mầu nhiệm yêu thương không chấm dứt ở Người Con, nhưng khi Đức Kitô về trời Ngài đã mang đến cho Giáo hôi ngọn gió của Thánh Linh để biến đổi bộ mặt của hoàn cầu và mỗi chúng ta. Gió Thánh Linh đang thổi, nhưng cũng đòi hỏi cõi lòng của người Kitô hữu mở rộng để đón lấy ngọn gió của yêu thương, ngọn gió của tha thứ, ngọn gió của canh tân hoán cải. Hướng về cộng đoàn đang hiện diện, Ngài nhắn nhủ thêm mỗi người ở mảnh đất đầy sứ vụ này: trong năm Tân Phúc âm hóa gia đình mỗi người phải sống và loan báo Tin mừng bằng chính cuộc sống của mỗi cá nhân; hãy để Lời Chúa chiếu soi vào mọi ngõ ngách u tối của cuộc sống gia đình và Chúa Thánh Linh sẽ biến đổi cuộc sống ấy. Để rồi, mỗi người nơi đây ra đi làm chứng cho tình yêu Thiên Chúa qua hành động cụ thể của tình bác ái, sự liên đới và quảng đại hy sinh với tha nhân.
Tuần chầu được bế mạc bằng giờ chầu trọng thể sau thánh lễ, mỗi người thấu hiểu hơn với tình yêu của Thiên Chúa Ba Ngôi và mang trong mình một tinh thần và sứ vụ mới của sự dấn thân làm chứng cho Đức Kitô.



G.B. Nguyễn Năng

0 nhận xét:

Đăng nhận xét