Thứ Bảy, 11 tháng 1, 2014

HÃY LÀM NÓNG LẠI VIỆC ĐỌC KINH LẦN CHUỖI TRONG GIA ĐÌNH, THEO TINH THẦN TÂN PHÚC ÂM HÓA GIA ĐÌNH



            Trước đây, nếu ở xóm đạo thì sáng ra nghe nhà nhà đọc kinh, tối đến nhà nhà đọc kinh lần chuỗi mân côi rất sốt sắng. Nhưng thật tiếc thay, hôm nay cảnh tượng ấy không còn nữa.

            Một thói quen tốt đẹp đã đánh mất để nhường chỗ cho : Sáng ra mọi nhà trong xóm đạo nghe im lìm, tối đến nhà thì xem tivi, xem internet, nhà hát karaoké, nhà thì xúm tụm lại bài bạc, nhậu nhẹt say xỉn rồi đánh vợ đập con  làm loạn cả lên một xóm đạo yên bình đạo đức và thánh thiện trước đây. Người ta không còn nghe thấy tiếng đọc kinh lần chuỗi hoặc tiếng dạy trẻ học chữ, học giáo lý vào mỗi buổi sáng, tối nữa. Thật vậy, hôm nay họ sống rất thực dụng, chạy theo thời đại, chạy theo tiền tài của cải vật chất, danh vọng, họ quên dạy con, phú thác việc dạy con cho người khác, cho nhà trường, họ quên mất đọc kinh lần chuỗi vào mỗi sang, tối…Thánh lễ ngày thường chỉ có một số rất ít ông già bà lão tham dự mà thôi. Lễ ngày chúa nhật, một số người vì sợ tội nên buộc họ phải đi, nhưng phần đông ngồi, đứng ở ngoài nhà thờ tán dốc, hút thuốc, chẳng mấy ai quan tâm đến vị chủ tế đang hành lễ như thế nào, họ đi cho lấy có. Thật hổ thẹn với người ngoại giáo, ý thức đạo đức bây giờ không còn như trước nữa. Có lẽ vì qua một thời gian dài; hơn ba mươi năm, lớp trung niên, thanh niên bây giờ vào lúc khó khăn trước đây, họ không được học giáo lý đầy đủ và thường xuyên, không có sinh hoạt hội đoàn để củng cố đức tin, nên bây giờ họ mất căn bản đạo đức chăng ?Vì vậy, việc đọc kinh và lần chuỗi mâm côi đối với họ không còn quan trọng cần thiết nữa. Các thánh nhân đã nói : “Thế giới cầu nguyện,  là thế giới hòa bình, gia đình Siêng năng đọc kinh cầu nguyện, là gia đình ấm no hạnh phúc”.

Hoặc có bốn câu thơ :

                       Siêng năng lần hạt gia đình
               Nhà nhà no ấm đầy tình mến thương
                  Hạnh phúc tràn ngập quê hương
              An bình ban xuống ngập đường lối đi.

        Đã có biết bao gia đình đã ly tán, nhưng nhờ tràng chuỗi mân côi nên đã được đoàn tụ, đã có biết bao nhiêu người đau đớn bệnh hoạn và ngay cả bị tật nguyền nhưng đã tin tưởng và cậy trông vào Mẹ qua tràng chuỗi mân côi, nên đã được Mẹ cho toại nguyện lành mạnh. Vô vàn và vô vàn những lợi ích phần xác Mẹ đã ban cho, ơn ích phần hồn thì vô kể. Vậy tại sao chúng ta không đọc kinh lần chuỗi mân côi gia đình ?

        Đã có biết bao tông huấn, tông sắc của các Đức Giáo Hoàng ca ngợi và khuyến khích giáo dân siêng năng lần chuỗi mân côi, nhất là lần chuỗimân côi gia đình. Như Đức cố chân phước Giáo Hoàng Gioan Phao Lô đệ nhị đã ra tông sắc ban ơn toàn xá cho những ai lần chuỗi mân côi chung trong nhà thờ, nhà nguyện, tu hội hoặc trong gia đình đều được nhận lãnh được một ơn toàn xá với điều kiện phải sạch tội, hay phải xưng tội chậm nhất là một tháng kể từ ngày nhận lãnh ơn toàn xá, phải rước lễ ngày nhận ơn toàn xá và cầu nguyện theo ý Đức Giáo Hoàng.

         Gia đình là một giáo hội thu nhỏ, ngoài những việc lợi ích cho bản thân và gia đình, phần hồn cũng như phần xác, người lớn chúng ta kẻ làm cha người làm mẹ phải có trách nhiệm, phải làm  gương sáng để cho con cháu noi theo, chúng ta phải làm thật tốt, làm tròn trách nhiệm, tròn bổn phận mới mong hướng dẫn, dìu dắt và giáo dục các lớp con cháu sau nầy trở nên người hữu ích cho xã hội và giáo hội.

       Vì vậy, hỡi những người làm cha làm mẹ, những người có trách nhiệm, hãy chung tay để chỉnh đốn, để phục hồi lại những việc làm, những thói quen tốt đẹp mà trước đây đã có, nhưng nay đã mất. Hãy thiết tha cầu xin với Mẹ, Ngài sẽ giúp sức cho tất cả chúng ta phải hết lòng yêu mến tràng chuỗi mân côi, để hằng ngày trong mỗi gia đình luôn cất lên kính kính mầng để cao rao, chúc tụng ngợi khen Mẹ. Ngoài thánh lễ, không còn gì làm đẹp lòng Mẹ hơn là siêng năng lần chuỗi mân côi. Do đó, mỗi khi Mẹ hiện ra bất cứ nơi đâu, Mẹ đều mời gọi chúng ta : “Hãy siêng năng lần chuỗi mân côi”.

         Chúng ta, những người có trách nhiệm, những người thành tâm yêu mến Mẹ, hãy thắp lên ngọn đuốc sáng để soi rọi vào các ngõ ngách đen tối, để tìm kiếm những gì đã mất, hãy làm nóng lên những linh hồn khô khan nguội lạnh, chúng ta phải là bếp than hồng để thiêu đốt bao nhiêu linh hồn chai đá phải tan chảy.

         Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ cho chúng con ý thức được việc lần chuỗi trong gia đình là cần thiết, là quan trọng như hơi thở cho việc cứu rỗi linh hồn chúng con, là việc làm mà Mẹ vui lòng nhất. Xin cho chúng con kể từ nay nhà nhà đọc kinh sang, tối và nhất là siêng năng lần chuỗi mân côi hằng ngày trong mỗi gia đình thật sốt sắng. Xin Mẹ hãy biến đổi con người chúng con, từ một người biếng nhác bê tha, thành một con người hăng say trong những việc đạo đức thánh thiện để làm vui lòng Mẹ hơn xưa. Amen.

     Hải-Chi.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét