Thứ Tư, 10 tháng 7, 2013

Nguyên nhân của niềm vui Kitô hữu


Không ai mừng vui vì thất bại ! Người ta vui mừng khi thành công, nhất là thành công trong các công việc đầy gian nan thử thách ( cứ xem bóng đá hay bất cứ môn thể thao nào tất biết: người người, từ cầu thủ đến cổ động viên, đều vui sướng thế nào sau mỗi bàn thắng vất vả ). Chẳng lạ gì nhóm Mười Hai, sau một chuyến hành trình thuyết giáo đầy cam go, đã trở về hớn hở mừng vui vì: “Đến cả ma quỉ cũng phải khuất phục chúng con !
Công tác các môn đệ phải chu toàn quả là cực kỳ khó khăn đối với từng người. Khó như ‘chiên con đi vào giữa bầy sói’, hình ảnh Đức Giêsu đã sử dụng để mô tả tình thế. Đã vậy trước đó Người còn cho huấn dụ đòi các ông ra đi trong tình trạng thiếu thốn mọi phương tiện hỗ trợ, không chỉ vì chẳng đặng đừng mà là có chủ đích rõ ràng… Thế mà các ông, những con người bình dị tầm thường, lại đã hoàn thành công tác được trao cách xuất sắc. Không mừng sao được !
Thế nhưng, phản ứng của Đức Giê-su mới thật đầy bất ngờ tới độ gây sốc. Có vẻ như Người không tán đồng với niềm phấn khởi vì thành công rất đáng biểu dương đó. Người không chỉ khôn ngoan cảnh giác các ông rằng thành công có thể tiềm ẩn một cạm bẫy đầy nguy hiểm: “Thầy đã thấy Xatan như một tia chớp từ trời sa xuống… Anh em chớ mừng vì quỷ thần phải khuất phục anh em”, mà còn chỉ cho các ông thấy niềm vui và tự hào chân thực của người môn đệ phải dựa trên cơ sở nào.
Về vấn đề này câu xác quyết của Người thật khó hiểu, chứa đựng nhiều uẩn khúc: “Nhưng hãy mừng vì tên anh em đã được ghi trên Trời !” Thiết tưởng chúng ta cần dành chút thời giờ để tìm hiểu hậu ý Đức Giêsu muốn nói tới qua lời phát biểu lạ đời trên; bởi vì nếu hiểu được điều này ta mới có cơ may nghiệm ra điều gì đích thị là mục tiêu của những nỗ lực xây dựng niềm tin Kitô hữu hay sống Tin Mừng của chúng ta.
Cảnh giác khi thành công… thì nhiều nhà hiền triết đã từng nhắc nhở. Thành công có thể dẫn đến tự kiêu, tự mãn… và làm cho mờ mắt để không nhận ra, hoặc quên mất vai trò của Thiên Chúa trong đời sống mình. “Thầy đã ban cho anh em quyền năng…” Bình thường thì nếu tránh được điều này thành công chân chính cũng rất đáng mừng vui lắm chứ. Không ai ngăn cấm diễn tả một niềm vui chính đáng; hẳn Đức Giêsu cũng không. Thế nhưng hình như Người vừa đề cập tới một niềm vui còn quan trọng và lớn lao hơn cả thành công, điều mà rất thường khi các môn đệ ( và cả chúng ta nữa ) đã quên mất: “Vui vì tên anh em đã được ghi trên trời”; vì thoạt nhìn niềm vui này có vẻ thụ động, chẳng có gì đáng tự hào, chẳng có gì là thành tích vẻ vang, giống như niềm vui bỗng dưng trúng số vậy

Đúng là trong đời sống đạo hàng ngày rất nhiều người chúng ta dễ dàng quên đi mất niềm vui đặc biệt này, nhất là những ai quá lo lắng quan tâm tới phần rỗi linh hồn mình. Người ta vẫn thường quan niệm việc giữ đạo là một cuộc chiến đấu trường kỳ, đầy cam go thử thách. Với ơn Chúa đỡ nâng, ta phải ra công chiến đấu sao cho có thể chiến thắng được ba thù. Ta mừng vui mỗi khi vượt thắng được một cơn cám đỗ, và rất đau buồn khi không may sa ngã vì yếu đuối. Nhưng có lẽ chính cuộc chiến thiêng liêng được thực hiện với nhiều quyết tâm này đã làm cho việc giữ đạo của ta trở thành một mối lo nhiều hơn là nỗi mừng.
Trong dịp mừng Kim Khánh Khấn Dòng, nhiều anh em hội viên đã nhắc khéo tôi là: phải đợi tới sau khi tắt thở ta mới có thể yên tâm được rằng mình có bền đỗ hay không. Phải chăng họ có lý ? Tuy nhiên qua câu gợi ý đó tôi thấy phảng phất một mối lo, lo rằng mình không vững mạnh đủ để bền đỗ, rằng kiếp sống con người quá mỏng dòn. Theo lối suy nghĩ thông thường thì mối lo sợ này là chính đáng và có nền tảng dựa trên kinh nghiệm cụ thể hằng ngày.
Thế nhưng trước Tin Mừng thì hình như nó khập khiễng hụt hẫng sao đó. Đức Tin Kitô hữu đâu có mục đích đặt tôi đối diện với một Thiên Chúa xét xử nghiêm minh, nhưng với một Giêsu Kitô đến không phải để luận phạt nhưng để cứu vớt ( Ga 12, 44 – 50 ).
Đức Giêsu là người duy nhất đã mạc khải về một Thiên Chúa nhân ái và hay xót thương, Đấng tự ngàn xưa đã ghi tên tôi trong sổ hằng sống, trước cả khi tôi lập được công trạng. Nếu quả như vậy thì chỉ niềm tin vào Đức Giêsu Kitô mới là gia tài quí giá nhất mà tôi phải lưu giữ, là niềm hy vọng vững vàng nhất mà tôi phải nuôi dưỡng, chứ đâu phải quyết tâm thủ đắc được các nhân đức hay đạt tới mức trọn lành qua dày công tu luyện.
Trên con đường thiêng liêng của Tin Mừng, tôi không được phép đánh giá tiến bộ dựa trên các thành quả nhân đức hay thánh thiện mình đạt được. Mục tiêu đời sống Tu Sĩ của tôi đâu có phải là đạt tới chế ngự bản thân tới mức thượng thừa có khả năng khuất phục được cả quỷ thần hay các dục vọng lăng loàn. Chính Tin Mừng dạy cho tôi biết, tự bản chất con người luôn là yếu đuối, nhưng chỉ cần đặt niềm tin tuyệt đối nơi Đức Kitô Giêsu để nhận biết Thiên Chúa xót thương và cứu độ, thế là tôi có thể bảo đảm ‘tên mình đã được ghi trên Trời’.
Mọi Kitô hữu đều biết rằng, chính khi cảm thấy thấp hèn và tội lỗi nhất, nhưng với lòng chân thành sám hối, họ nghiệm ra được rằng lòng Chúa xót thương là lớn hơn tất cả mọi sự, rằng tên mình đã bảo đảm được Đức Kitô ghi sâu trong trái tim nhân ái của Người, và như thế là phần rỗi linh hồn của mình chắc chắn được đảm bảo. Lúc đó, phải chỉ lúc đó, họ mới nếm cảm được niềm vui thuần khiết, niềm vui chiến thắng, niềm vui mà Đức Giêsu vừa trang trọng nhắc nhở các môn đệ của mình, niềm vui trọn vẹn nhất.
Chính tôi có thường xuyên cảm thấy niềm vui sâu xa nhất này trong thẳm sâu cõi lòng mình không ? Phải chăng đối với tôi, chấp nhận Tin Mừng cứu độ mới là cứu cánh duy nhất của đời mình ?
Lạy Chúa, xin cất khỏi lòng con mối lo sợ âm ỷ do các yếu đuối và sa ngã hàng ngày tạo nên trong con; xin đổ đầy tâm hồn con niềm vui vì được lòng nhân ái Chúa ghi tên vào sổ hằng sống, bất chấp tất cả những giới hạn, tội lỗi của bản thân.
Trong đời sống thiêng liêng, con thà đánh mất tất cả các nhân đức đã dày công tu luyện trong nhiều năm tháng, nhưng xin Chúa giữ gìn để con không bao giờ… phải, không khi nào đánh mất niềm tin vững chắc vào lòng Chúa xót thương sẽ cứu độ con. Amen.
Lm. NGUYỄN VĂN TY, Dòng Thánh Don Bosco


0 nhận xét:

Đăng nhận xét